? Người làm kinh dinh vẫn có câu “thương trường là chiến trận”. 18 năm lèo lái công ty Dược phẩm Hoa Linh, trải nghiệm của ông về quan niệm này thế nào?
- Ông Trần Ngọc Ánh : Cách đây 18 năm, tôi bắt đầu sự nghiệp kinh dinh riêng của mình. Tôi theo nghiệp này vì gia đình tôi có truyền thống làm nghề y, làm thuốc.
Khi đó là người trẻ, tôi vừa được tiếp thu cách làm kinh doanh mới, vừa kế thừa kinh nghiệm làm thuốc của gia đình và quan điểm sống của cha tôi, một tía - lương y.
Động cơ tự nhiên cao nhất của thương buôn là lợi nhuận và làm cho nó không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, nếu chỉ chăm chăm cái lợi trước mắt thì sẽ dễ vượt qua ranh giới của đạo đức, pháp luật, tất nhiên sẽ không vững bền.
Câu “thương trường như chiến trường” được nói đến nhiều từ khoảng năm 2004-2005. Ở giác độ nào đó, thương trường và mặt trận có nhiều điểm tương đồng, như tính cạnh tranh; tính tổ chức, kỷ luật, sự quyết liệt; biết “ta” biết “địch”, tính quyết đoán, mạo hiểm của thương gia…
Nhưng nếu coi thương trường là chiến trường thì đã quá chú trọng đến khía cạnh “chống chọi”, “cạnh tranh”, diệt, một mất một còn … mà quên đi rằng trong chiến lược kinh dinh còn cần phải “xây dựng”. Tôi thích ví thương trường như tình trường hơn, nhất là kinh dinh trong thời đại mới.
Ông Trần Ngọc Ánh - giám đốc điều hành Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh
“Vũ khí” hiệu quả nhất, thuyết phục nhất của Hoa Linh phải là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ. 18 năm, chúng tôi luôn quan niệm: Không tham cái lợi trước mắt. Muốn làm lớn, đầu tiên phải làm tốt. trước tiên là làm sản phẩm nào phải tốt sản phẩm đó. Làm tốt từ sản phẩm dễ đến sản phẩm khó từ những sản phẩm phổ thông ăn lãi ít.
Cuộc đua chiếm lĩnh thị phần, thị trường tất nhiên có thắng – bại. Thắng ở đây có tức thị doanh nghiệp đưa ra được sản phẩm giá rẻ, chất lượng cao nhờ các hình thức cạnh tranh lành mạnh như ứng dụng công nghệ kỹ thuật, quy trình quản lý tốt... chứ không phải do huỷ hoại thị trường, xâm hại quyền lợi hay loại trừ nhau. xoá sổ lẫn nhau là cản ngăn cạnh tranh lành mạnh, ngăn trở việc đưa ra sản phẩm giá rẻ, chất lượng cao cho tầng lớp. kinh doanh kiểu chộp giật, “một mất một còn” chúng tôi không làm.
? quan điểm của ông thật lạ: Thương trường như tình trường. Rất lãng mạn, có vẻ không hợp với kinh doanh khốc liệt. Ai sẽ là “bồ” của Hoa Linh đây?
Ông Trần Ngọc Ánh: Nghe rất lãng mạn nhỉ! (cười) Nhưng đúng thế đấy! Sản phẩm của chúng tôi, từ thuốc ho Bảo Thanh, dung dịch vệ sinh nữ giới Dạ Hương, kem đánh răng dược chất Ngọc Châu, dầu gội dược liệu Nguyên Xuân… đều là sản phẩm cơ bản, thiết yếu với người dân. Thị trường của chúng tôi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Người tiêu dùng của chúng tôi có đủ già – trẻ, nam – nữ… 18 năm, từ khi bắt đầu hành trình sản xuất thuốc và các sản phẩm coi ngó sức khoẻ con người, chúng tôi luôn xác định phải đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, lấy sự chấp thuận của khách hàng làm cơ sở cho việc tạo ra ích lợi vững bền của doanh nghiệp.
Làm kinh doanh nếu coi như “chống chọi trên chiến trường” thì không thể đặt khách hàng làm vị trí trọng điểm như vậy được. Chúng tôi coi khách hàng là “tình nhân”của mình. Trong mối quan hệ tình cảm, còn gì hơn là mục tiêu làm cho “bồ” của mình hạnh phúc và ưng ý đâu? mường tượng nôm na là nếu muốn tình ái vững bền, ta phải đem đến cho nhau giá trị thật, không lợi dụng, không khoe mẽ, không lừa lọc, công ty phải mang đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ thật tốt tương trợ nhau để cùng chiến thắng. Không nên chỉ chuyên chú vào việc đương đầu, diệt các đối thủ “nhăm nhe bồ” của mình.
Tôi luôn nói với viên chức Hoa Linh, nếu khách hàng không chấp nhận, anh phải xem lại mình, từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ, không đôi co, phân chia thắng - thua bằng được. Nó cũng giống câu chuyện tình cảm lứa đôi, làm gì có thắng – thua, chỉ có hài lòng hay không bằng lòng mà thôi!
Những sản phẩm nổi trội của Dược phẩm Hoa Linh
Như tôi đã nói ở trên, làm kinh dinh, ai cũng hướng đến lợi nhuận. Nếu vì lợi nhuận trước mắt mà đánh đổi hết giá trị khác, không nghĩ đến chiến lược lâu dài thì sớm tàn. Cũng như tình cảm, nếu bước vào cuộc tình chỉ muốn cướp đoạt điều gì đó, không duy trì, xây dựng từ nền móng chân thành, không nghĩ đến đường dài thì khác gì “ăn đứt, bán đoạn”.
Làm chấp thuận “tình nhân” – khách hàng - không có cách nào khác ngoài chinh phục nhau bằng chất lượng: Từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. Slogan đã đi theo chúng tôi 18 năm qua: “Uy tín chất lượng để phát triển bền vững”, nghe rất “dân dã” thôi nhưng là đích đến của hơn 700 cán bộ, viên chức Hoa Linh.
Có câu “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Chúng tôi không hấp tấp mở mang tràn lan danh mục sản phẩm mà tụ họp cho từng sản phẩm để có được chất lượng tốt nhất, với đích hướng tới vị trí dẫn đầu trong dòng sản phẩm đó. thực tiễn, thuốc ho bổ phế Bảo Thanh, dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, hay kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu… đã khẳng định được vị thế thương hiệu, trở thành người bạn thân thiết của đại phần nhiều gia đình Việt cũng nhờ chúng tôi giao hội vào ý kiến: kinh doanh bằng chất lượng mới tạo ra niềm tin.
? Coi khách hàng là “tình nhân”, với viên chức và các mối quan hệ khác, ông điều chỉnh quản lý, giữ chân họ như thế nào?
Ông Trần Ngọc Ánh: Có “người tình”, vẫn phải có “người thân”(cười). Nếu chúng tôi coi khách hàng là ý trung nhân, thì với nhân viên, chúng tôi luôn gắng để viên chức coi công ty như gia đình mình, tức là như “người nhà”. hẳn nhiên, nó vẫn phải dựa trên nguyên tắc căn bản là đảm bảo lợi ích thăng bằng giữa các bên,cùng thắng, cùng phát triển và chấp thuận.
chẳng thể vì lợi. của “ý trung nhân”, hoặc của doanh nghiệp mà vắt kiệt sức cần lao, sáng tạo của viên chức trong khi không đảm bảo lợi quyền của họ phê duyệt lương, phúc lợi từng lớp và các hỗ trợ khác. Cũng như không thể vì cái lợi của công ty và viên chức mà tạo ra các sản phẩm không đảm bảo chất lượng có hại cho khách hàng.
Để viên chức yên tâm phát triển, cống hiến và gắn bó, điều kiện, môi trường làm việc rất quan yếu. Ngay từ những ngày đầu thành lập, những người sáng lập Hoa Linh đã chọn lĩnh vực chính của công ty là nghiên cứu và sinh sản. Dù khó khăn, nhưng chính nghiên cứu và sinh sản là môi trường lý tưởng để người thầy thuốc đem những kiến thức của mình tạo ra những sản phẩm tốt nhất phục vụ người bệnh. Mặt khác, sản xuất là điều kiện để chúng tôi làm chủ công nghệ, chủ động học hỏi, vận dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, chủ động kiểm soát và chịu bổn phận về những sản phẩm của mình. Chúng tôi cũng có hình thức khuyến khích sự sáng tạo, ham công việc nghiên cứu của viên chức để đưa ra sản phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng.
Chúng tôi chú trọng đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, để đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe của người tiêu dùng. Hiện chúng tôi có hai nhà máy sinh sản đạt các tiêu chuẩn thực hiện tốt sản xuất thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới GMP- WHO tại khu công nghiệp Phùng, Hà Nội và Đồng Văn, Hà Nam tổng diện tích 50.000m2. Cùng đó, chúng tôi kết liên với các công ty dược chất đầu tư vùng trồng dược liệu sạch để bảo đảm chất lượng, giá cả nguyên liệu đầu vào.
Giữ chân viên chức, làm bằng lòng “ý trung nhân” không chỉ là nhiệm vụ của riêng tôi hay ban giám đốc, nó là nghĩa vụ của bất kỳ ai trong Dược phẩm Hoa Linh. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được niềm tin, sự thuỷ chung của “người tình” – khách hàng trong thời gian tới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Mai Hà
0 nhận xét:
Đăng nhận xét