Có con gái đang học tiểu học, con trai học trung học ở Australia, chị Trương Nguyễn Thoại Giang (48 tuổi, quê Bình Dương, hiện làm việc cho Chính phủ Australia) san sớt về cách xếp đặt kỳ học, kỳ nghỉ ở nhà nước này.
Trong kí vãng, một niên học ở Australia chia thành ba học kỳ (term), mỗi học kỳ từ 13 đến 14 tuần. Cách phân chia này có hạn chế là kỳ học kéo dài, những tuần cuối đay và học trò đều uể oải, dẫn đến chất lượng truyền đạt của thầy cô giảm và khả năng tiếp thu của học trò kém. Tình trạng mệt mỏi cũng sinh bệnh, tỷ lệ thầy nghỉ dạy, trò nghỉ học tăng. Sau kỳ học dài, kỳ nghỉ quá dài làm học trò quên hết bài vở, nhàm.
Để giải quyết những vấn nạn trên, các nhà giáo dục Australia đã nghiên cứu và yêu cầu Bộ Giáo dục sắp đặt lại năm học thành bốn kỳ. Đã có không ít phản đối và nghi về ưu điểm mà các nhà giáo dục nêu ra. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 1987, các tiểu bang ở Australia tuần tự tổ chức lại niên học và chia làm bốn học kỳ, mỗi kỳ 10 tuần. học trò, phụ huynh và thầy cô chóng vánh thích ứng.
Australia nằm ở Nam bán cầu nên thời tiết và các mùa trong năm ngược với những nước ở Bắc bán cầu như Việt Nam. Một niên học ở Australia thường bắt đầu từ cuối tháng 1 và chấm dứt vào giữa 12. Mỗi học kỳ kéo dài 10 tuần, hết học kỳ I, học trò được nghỉ thu dịp lễ Phục Sinh (Autumn/Easter school holiday) hai tuần; hết học kỳ II nghỉ đông (Winter school holiday) hai tuần; hết học kỳ III nghỉ xuân (Spring school holiday) hai tuần. Cuối năm hết học kỳ IV học sinh nghỉ hè dịp lễ Giáng sinh (Summer/Christmas school holiday) sáu tuần.
Mỗi tiểu bang quy định ngày bắt đầu và kết thúc năm học cũng như ngày học ngày nghỉ cho các trường công. Mỗi năm lịch này đổi thay tùy vào ngày lễ Phục Sinh của năm đó (lễ Phục Sinh không có ngày nhất thiết và khoảng cuối tháng 3 đến giữa tháng 4). Thông tin này được cập nhật trên website của Bộ Giáo dục trước 5 năm để các trường, thầy cô, phụ huynh cũng như cộng đồng dân cư lên kế hoạch lâu dài.
Ngày học và ngày nghỉ ở mỗi tiểu bang cũng khác nhau thích nghi theo nhu cầu của địa phương. thí dụ năm 2020, học trò được nghỉ thu ở Victoria từ ngày 28/3 trong khi ở New South Wales bắt đầu từ 10/4.
Trên lý thuyết mỗi năm học trò Australia đi học 40 tuần, nghỉ 12 tuần. Tuy nhiên, trường trung học có thể kết thúc sớm hơn trường tiểu học từ một tới hai tuần. Trường tư được toàn quyền quyết định thời kì học và nghỉ, thường bắt đầu niên học trễ hơn nhưng lại chấm dứt sớm hơn. học sinh trường tư đi học ít hơn và được nghỉ nhiều hơn so với học sinh trường công từ một tới hai tuần.
|
học trò trong một lớp tiểu học ở Australia, Ảnh:
Thoại Giang.
|
Ngoài ra, trong thời kì đi học, học trò còn được nghỉ lễ khoảng 4 ngày. Có những ngày nghỉ lễ trên toàn quốc, ví dụ ANZAC Day. Nhưng cũng có những ngày nghỉ lễ khác nhau tùy tiểu bang, thí dụ Labour Day năm nay 2020 ở Victoria là ngày
11/3
nhưng ở NSW là 5/10. Victoria có lễ AFL Grand Final nhưng những tiểu bang khác không có và ngược lại.
Mỗi học kỳ có một ngày curriculum day (thầy cô học nghiệp vụ, lên kế hoạch giảng dạy). Mỗi năm có hai ngày dành cho thầy cô viết ít kết quả học tập. Những ngày này học trò cũng được nghỉ.
học trò đi học năm ngày một tuần, từ thứ hai tới thứ sáu. Một ngày của học trò tiểu học bắt đầu từ 9h sáng cho tới 3h30 chiều, được nghỉ giải lao ba lần để thư giãn, ăn uống, vui chơi. học sinh trung học cũng bắt đầu từ 9h sáng nhưng chấm dứt sớm hơn, lúc 3h chiều.
Ngoài chương trình giảng dạy thường nhật, những hoạt động hỗ trợ như cắm trại (2-4 ngày/năm), tham quan (1-2 ngày/học kỳ), hội thao (2 ngày/năm) đều được thực hiện trong tuần. Cuối tuần là lúc học sinh về với gia đình và tự do cho các hoạt động do phụ huynh hoạch định như không thể thao, học âm nhạc.
Cho đến nay, sau hơn 30 năm ứng dụng năm học bốn kỳ, những ưu điểm và lợi ích đạt được đã chứng minh
chính sách này là thành công to lớn của nền giáo dục Australia.
Những ưu điểm của học kỳ ngắn, 10 tuần có thể nhìn thấy rõ. Thứ nhất, khối lượng kiến thức được chia nhỏ, thuận lợi cho kiền lên kế hoạch giảng dạy, học sinh có cột mốc để hoàn tất. Thầy cô, học sinh đỡ bao tay.
Thứ hai, học sinh học tập với thái độ tích cực hơn, kết quả được nâng cao. Đến cuối kỳ, học sinh vẫn hấp thu tốt, đay đả vẫn nhiệt thành dạy, thầy và trò cùng náo nức đón chờ kỳ nghỉ. Sức khỏe của đay và học trò được cải thiện, giảm bệnh, giảm nghỉ dạy, nghỉ học.
Thứ ba, về mặt tâm lý, khi bắt đầu học kỳ, học sinh và đay nghiến đã có thể thấy lúc kết thúc, tạo ra cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái.
Những ưu điểm của kỳ nghỉ ngắn và liền cũng được biểu lộ rõ. Nghỉ ít ngày, học sinh không bị nhàm, giảm quấy nhiễu, không bị quên kiến thức và dễ dàng bắt nhịp khi đi học trở lại. học sinh được thư giãn thẳng tính sẽ sảng khoái, ý thức, sức khỏe đều tốt. Thầy cô được nạp năng lượng thẳng sẽ giữ được nhiệt huyết với nghề.
Phụ huynh cũng thích kỳ nghỉ ngắn và thẳng thớm vì dễ thu xếp, tỉ dụ khi nghỉ phép ngắn ngày công việc cơ quan không bị đứt quãng. Phụ huynh có thể dành thời kì cho con nhiều hơn, gia đình được gần gũi luôn hơn.
Kỳ nghỉ là dịp cả gia đình đi chu du đây đó. Ngày nghỉ chênh nhau giữa các tiểu bang có lợi cho phụ huynh vì giá vé máy bay, phòng khách sạn, dịch vụ không tăng vọt hay khan hiếm cùng thời khắc trên toàn quốc.
Cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cũng ưng ý với nhiều kỳ nghỉ phân bổ đều trong năm, thay vì dồn nén vào một thời kì ngắn nhất định. Những lúc phụ huynh và học trò đi du lịch, đường sá quang đãng, giảm kẹt xe giờ cao điểm. Các hoạt động kinh doanh được trải rộng quanh năm, doanh nghiệp không tiêu cực, nhân viên ít bít tất tay, lợi nhuận tăng.
Thoại Giang