Có con năm nay thi vào lớp 10, chị Nguyễn Thị Lan (47 tuổi, Bắc Từ Liêm), lo âu vì chưa sao giờ con đến trường trở lại, khi nào kỳ thi diễn ra và liệu con có ôn tập kịp hay không? Hôm 16/3, đọc được
của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, về việc bỏ môn thi thứ tư ở kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập, chị Lan rất ủng hộ.
Từ năm học 2005 đến 2018, học trò thi vào lớp 10 các trường công lập ở Hà Nội chỉ phải thi hai môn buộc là Toán và Ngữ văn. Các em muốn vào trường chuyên phải thi thêm hai môn là Ngoại ngữ và môn chuyên. Từ năm 2019, đô thị lần trước tiên vận dụng phương thức thi bốn môn để tuyển sinh vào lớp 10 gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên từ các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân.
"Ngày 11/3 năm ngoái, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban bố môn thi thứ tư là Lịch sử, học sinh có thời gian ôn luyện. Nhưng năm nay, do Covid-19, các con chưa quay trở lại trường, môn thi cũng chưa được công bố nên tôi nghĩ Sở có thể xem xét bỏ đi", chị Lan nói.
Phụ huynh này cho biết từ ngày nghỉ học tránh dịch, kiền của con thường giao 4-5 phiếu bài tập mỗi tuần ở mỗi môn nhưng chỉ là để ôn lại tri thức cũ. Không đi học thêm cũng không đến trường, con chị chán nản, lười học.
Sau khi quay lại trường, học trò và đay sẽ phải gấp rút dạy và ôn luyện kiến thức ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Việc chuẩn bị môn thi thứ tư, bất kể là môn gì, cũng sẽ tạo ra gánh nặng dạy và học cho cả xuân đường, học sinh. Chưa kể, đến nay môn thi thứ tư và cả lịch thi vào lớp 10 chưa được ban bố, gây tâm lý lo âu cho học trò.
"TP HCM nhiều năm chỉ tổ chức thi ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, nhưng vẫn đánh giá được chất lượng học trò. vì sao trong bối cảnh học trò phải nghỉ dài ngày, Hà Nội chẳng thể bỏ bớt một môn thi", chị Lan đặt câu hỏi.
|
Thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2019. Ảnh:
Giang Huy.
|
Phạm Hồng Anh, học sinh lớp 9 trường THCS Nam Từ Liêm, mong đề xuất bỏ môn thi thứ tư được hài lòng. Trước khi Covid-19 bùng phát, Hồng Anh và các bạn trong lớp đều nghiêm trang học các môn Lý, Sinh, Hóa, Sử, Địa, Giáo dục công dân, không có chuyện học tủ.
Trong thời kì nghỉ, em cũng chia các ngày thứ hai, tư, sáu để học thực dân địa, Sử, Giáo dục công dân còn ngày ba, năm, bảy làm bài tập và học lý thuyết Sinh, Lý, Hóa. Tuy nhiên, vì thời gian nghỉ dài, môn thứ tư chưa được công bố, Hồng Anh có phần lơ là so với kế hoạch dự kiến.
Trường Hồng Anh tổ chức dạy trực tuyến cho học trò từ 8h đến 11h hàng ngày, chia thành hai ca. đay chủ nhiệm lớp cũng dạy tăng cường môn Toán 1-2 buổi tối trong tuần, kéo dài 1,5 tiếng. Tuy nhiên, với kiến thức mới hoặc khó, do không quen học qua Internet và Powerpoint, nữ sinh không hiểu hết.
Thầy Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng trường THCS - THPT Ban Mai (Hà Đông) khẳng định phương thức tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với bốn môn thi trong điều kiện thông thường là hợp, khắc phục những hạn chế của phương thức thi hai môn áp dụng thời gian dài trước đây, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới công tác dạy và học tại các trường THCS.
Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội gia tăng, học sinh đã nghỉ học gần hai tháng và vững chắc sẽ còn nghỉ dài nữa, thầy Chung cho rằng phương thức thi với bốn môn, môn thứ tư chưa được công bố, là một áp lực và khó khăn lớn đối với học sinh.
Theo thầy Chung, đề xuất thi ba môn trong cảnh ngộ đặc biệt này là giải pháp hiệp. Nếu thực hiện, học sinh và phụ huynh sẽ yên tâm hơn. Các nhà trường cũng có thể dành thời gian dạy online cho các môn học then chốt, đổi mới dạy học bằng các dự án học tập đối với các môn còn lại.
"Dù phương thức thi có thay đổi hay giữ nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cần giữ nguyên cấu trúc đề thi như năm học trước, nhưng tinh giản nội dung kiến thức và công bố đề minh họa để cha nội, học trò tham khảo, tạo thuận tiện trong việc chỉ dẫn ôn tập", thầy Chung nói.
Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Nam Từ Liêm), cho rằng nếu thời gian nghỉ chống dịch hết tháng 3, Hà Nội vẫn có thể cho thi bốn môn vào lớp 10, nhưng cần thông tin sớm, đồng thời giảm tải nội dung, kiến thức để học trò chuẩn bị.
Nếu dịch kéo dài đến giữa hay cuối tháng 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nên tạm dừng phương án thi môn thứ tư trong năm nay để học trò hội tụ cho ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bảo đảm thời lượng học từ giờ đến lúc thi.
"Sở và các trường tổ chức dạy online và dạy qua truyền hình, tuy nhiên chất lượng chỉ đạt chừng độ cố định, khó có thể đáp ứng đề nghị thi và cũng không tạo nên sự đồng đều giữa học trò các quận, huyện. Điều này khiến phụ huynh và học sinh rất lo âu", thầy Bình nói.
Hiệu trưởng này nhấn mạnh bốn điều Hà Nội nên làm ngay đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, gồm: giảm tải chương trình thi; công bố đề minh họa; coi xét việc tạm dừng môn thi thứ tư; sớm công bố nội dung sẽ giảm tải để ba, học trò có thể áp dụng trong dạy và học.
"Phụ huynh, học sinh đang lo lắng về dịch bệnh. Chúng ta không nên tạo thêm lo âu nữa về thi. Sở Giáo dục và Đào tạo thị thành cần quyết định sớm để ổn định tâm lý chung, giảm bớt được những luồng thông tin ngoài lề không cần thiết", thầy Bình kiến nghị.
Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho biết đến nay Sở chưa có quyết định nào về việc bỏ môn thi thứ tư. Theo kế hoạch, môn thi này được công bố trong tháng 3, kỳ thi diễn ra vào ngày 1-2/6. Tuy nhiên, do Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời điểm chấm dứt niên học trước ngày 15/7, Sở đang xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi vào lớp 10 theo nguyên tắc tịnh tiến, bảo đảm học trò có thời gian học tập, ôn luyện, nghỉ ngơi hợp lý. vì thế, việc ban bố môn thi thứ tư cũng sẽ lùi lại, có thể là trong tháng 4.
"Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các trường áp dụng nhiều hình thức tương trợ học trò, nhất là các em cuối cấp để ôn tập, củng cố tri thức tại nhà. Các em cần tranh thủ thời gian đang nghỉ học để ôn tập, đồng thời thực hành việc học tập theo hướng dẫn của thầy cô", ông Quang nói.
niên học 2019-2020, hơn 22 triệu học sinh, trong đó có khoảng 2 triệu học trò Hà Nội, mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết, sau đó nghỉ phòng Covid-19. Hà Nội cho quờ học trò nghỉ hết ngày 5/4, tổ chức cho học trò cuối cấp học qua truyền hình và hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study.
Đến tối 21/3, Covid-19 xuất hiện ở 185 nhà nước, vùng cương vực, khiến hơn 276.000 người nhiễm bệnh, hơn 11.400 người chết. Việt Nam ghi nhận 94 người nhiễm dịch, trong đó 17 người đã khỏi.