Đồng loạt giảm giá thuê
Từ sau Tết, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn. Theo các đơn vị, với mức giá thuê mặt bằng như bây chừ, họ đều thua lỗ, đứng trước nguy cơ đóng cửa hàng loạt. Trước trình trạng đó, nhiều đơn vị cho thuê đã đồng hành cùng doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Đức Tuấn, chủ một chuỗi đồ ăn tại Hà Nội, cho hay, chủ nhà cho thuê của anh vừa thông tin giảm giá 3 tháng tiền thuê nhà. Với mức tương trợ này, anh Tuấn đã tùng tiệm uổng lên tới 210 triệu đồng. Anh đang thuê một căn mặt tiền tại quận Đống Đa để mừng tuổi ăn uống với mức giá 70 triệu đồng/tháng.
“Đây là một hành động thiết thực trong bối cảnh này”, anh Tuấn san sẻ. Theo anh Tuấn, nếu không có sự tương trợ từ phía chủ nhà, anh sẽ đóng cửa một số quán có nguồn doanh thu không hiệu quả trong thời gian tới. Chủ nhà còn nhắn nhủ tôi đừng băn khoăn, tập kết lo quán vững qua mùa dịch, còn sống sót thì còn tính nết đường dài với nhau
Tương tự, chị Thu Hải, chủ một shop kinh dinh, thời kì cũng nhận được tin tương trợ tiền thuê nhà của phía cho thuê sau khi thương lượng. Theo hợp đồng, sau ba năm, mức giá thuê sẽ tăng lên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh bây chừ, chủ nhà bằng lòng giữ nguyên mức giá thuê cho khách tới hết 2020.
“Chỉ cần tăng 20 triệu đồng là chúng tôi không biết xoay sở như thế nào. Dù trong hiệp đồng sau 1 năm sẽ tăng giá nhưng chủ nhà vẫn rất vui vẻ tương trợ khách thuê”, chị cho hay.
Không chỉ phía chủ nhà mà các doanh nghiệp lớn cũng giảm giá thuê mặt bằng cho khách hàng. Công ty vận hành một chuỗi thương mại vừa công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương nghiệp trên toàn hệ thống.
Tỷ lệ hỗ trợ tổn phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp được coi xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng của các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp để quyết định.
Theo đó, mặt bằng cho thuê tại các tỉnh/thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, các tỉnh gần biên thuỳ có chừng độ ảnh hưởng lớn nhất, tiếp theo là hai thị thành lớn là Hà Nội, TP.HCM và các thành phố khác.
Khu vực phía Nam, một doanh nghiệp khác quyết định giảm tới 40% giá thuê mặt bằng. Đơn vị này sẽ coi xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất trong khoảng từ 20-40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Đồng thời, thời kì hỗ trợ cũng sẽ linh động tùy thuộc vào diễn biến của dịch.
“Tôi nghĩ đây là một việc nhỏ nhưng mong rằng chúng ta cùng hiểu để san sẻ. Đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi lại một bước để tiến lên nhanh hơn. Nếu ai cũng tạo lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác thì từng lớp sẽ thiệt hại nhiều hơn nữa”, đại diện đơn vị cho hay.
Mô hình san sẻ doanh thu
Không chỉ cho thuê mức giá khăng khăng, nhiều đơn vị còn chuyển hướng sang hình thức san sớt theo doanh thu của khách hàng. Thực tế, hình thức giá thuê san sẻ theo doanh thu đang trở thành hấp dẫn với nhiều khách thuê, đặc biệt là các nhà bán buôn muốn mở thêm cửa hàng tại một trọng tâm thương nghiệp mới. Do đó, hình thức này tạo điều kiện cho chủ đầu tư san sẻ một phần rủi ro vận hành với khách thuê.
san sớt doanh thu là mô hình tiền tiến được áp dụng tại nhiều nước, nhưng ở Việt Nam, hình thức này đã được ông lớn Nhật Bản Aeon ứng dụng tại Aeon Mall Long Biên - trọng điểm thương nghiệp mở cửa trong quý 4/2015 tại Hà Nội. rưa rứa, Parkson, thành viên của tập đoàn Lion tại Malaysia, cũng đã vận dụng tại các trọng điểm mua sắm của mình.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý cấp cao của CBRE Việt Nam, cho biết, khách thuê mấu chốt ngành hàng thời trang thường là những danh tiếng quốc tế nổi tiếng và được giới trẻ săn đón, có thể tạo lượng khách ghé mua đều đặn cả những ngày thường.
Chính nên chi, các chủ toà nhà thường có những chương trình chia sẻ doanh thu và giá thuê ưu đãi cho những khách thuê chủ chốt này. Xu hướng này sẽ được nhân rộng hơn vì nó mang lại nhiều giá trị khác cho dự án thương mại bên cạnh doanh thu từ việc cho thuê đơn thuần.
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, trong 3 năm tới, thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM sẽ đón thêm 400.000 m2 diện tích bán buôn và hầu hết tại khu ngoài trọng tâm.
Còn JLL nhận định, thời kì tới, giá thuê được sẽ đi ngang hoặc vẫn sẽ tăng, tuy không nhiều, nhờ ảnh hưởng tích cực của tình hình kinh tế ngày nay lên nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.
Thị trường mặt bằng bán buôn Hà Nội đón nhận một lượng nguồn cung lớn vào quí IV/2019 và 2020. Trong tình hình thị trường ngày càng cạnh tranh, các chủ đầu tư sẽ càng phải chịu sức ép lớn hơn trong việc thu hút khách thuê. Chính thành thử, việc san sẻ với khách thuê, nhất là trong những thời khắc khó khăn chính là cách làm để gắn kết lâu dài và cả 2 bên cùng hướng đến hiệu quả.
Theo Duy Anh
VietnamNet